Tiềm năng của thị trường TC tiêu dùng tại Việt Nam là không thể bàn cãi khi có quy mô dân số trên 92 triệu dân với 70% dân số đang trong độ tuổi 15 – 64; tốc độ kết quả ấn tượng kinh tế trên 6%.
Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam vừa mới đây chứng kiến thêm sự gia nhập của các NĐT nước ngoài khi rót vốn mua cổ phần của các công ty tài chính (CTTC) tại Việt Nam. Đơn cử như việc Lotte Card, thành viên Tập đoàn Lotte, chi 1.700 tỷ đồng mua lại 100% bộ phận tài chính tiêu dùng TechcomFinance của Techcombank. Shinhan Card đã bỏ 151 triệu $ mua lại CTTC Prudential Việt Nam (PVFC). Nhìn vào các CTTC đang hoạt động cũng có sự tham gia của các NĐT nước ngoài: 49% vốn HD Saison của HDBank thuộc về Tập đoàn Credit Saison (Nhật Bản), Tập đoàn Shinsei (Nhật Bản) giữ 49% CP Mcredit (MB)...
Việt Nam được đánh giá là một trong số thị trường tiềm năng nhất khu vực |
Tiềm năng của thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam là không thể bàn cãi khi có quy mô dân số trên 92 triệu dân với 70% dân số đang trong độ tuổi 15 – 64; tốc độ phát triển kinh tế trên 6%. Vấn đề này là yếu tố hấp dẫn những nhà đầu tư ngoại góp vốn vào thị trường này ở Việt Nam. Đặc biệt là các NĐT ở khu vực châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc... Khi xét ở một chừng mực nào đó, họ có những hiểu biết nhất định về văn hoá tiêu dùng của Việt Nam.
Trao đổi với một chuyên gia tài chính, vị này cho biết, việc một số người đóng cổ phần nước ngoài mua lại toàn bộ hay một phần CP tại các CTTC sẽ giúp tăng nguồn lực tài chính cho thị trường Việt Nam, từ đó thúc đẩy sự kết quả khả quan của thị trường TCTD Việt Nam.
LS. Trương Thanh Đức – Công ty Luật BASICO sẻ chia, so với NHTM, CTTC bị hạn chế một số dịch vụ và điều kiện nên phải cạnh tranh với NHTM khốc liệt hơn. Không chỉ có vậy, CTTC còn gặp khó về nguồn vốn huy động. Trong khi theo Thông tư 16/2018/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014/TT-NHNN, tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn sử dụng cho vay trung dài hạn áp cho tài chính tiêu dùng phi ngân hàng là 90%. Việc quy định tỷ lệ an toàn vốn của các định chế tài chính phi ngân hàng cũng đòi hỏi những CTTC cần huy động nhiều hơn nguồn vốn trung và dài hạn khi mà không ít các khoản cho vay tiêu dùng như cho vay mua, sửa chữa nhà ở… có thời hạn khá dài
“Quy định áp tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn phần nào khuyến khích những nhà đầu tư ngoại đầu tư góp vốn vào Việt Nam, bởi khi đó vốn của họ sẽ trở thành vốn dài hạn, từ đó hoàn toàn có thể giúp cho những CTTC thỏa mãn nhu cầu được quy định của NHNN”, vị chuyên gia này cho biết.
TS. Cấn Văn Lực – chuyên gia tài chính ngân hàng cũng cho hoặc, thị trường tài chính tiêu dùng ở Việt Nam tiềm năng có, song trong thực tiễn tín dụng thanh toán tiêu dùng vẫn chưa thật sự phát triển. Một trong số nguyên nhân giải thích cho việc tín dụng thanh toán tiêu dùng còn ít nằm ở việc khối hệ thống những tài chính tiêu dùng đang phải tái cơ cấu. Bởi vậy, việc những cổ đông ngoại bước chân vào thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam cũng sẽ phần nào thúc đẩy tái cơ cấu được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả hơn.
Một điểm cần lưu ý là kết quả tích cực tín dụng thanh toán tiêu dùng sẽ là trợ lực để đẩy lùi tín dụng thanh toán đen - loại tín dụng gây ra thiệt hại, rủi ro lớn cho những người dân. Việc những công ty đối tác ngoại góp vốn đầu tư vào Việt Nam để kết quả khả quan tín dụng thanh toán tiêu dùng là điều tốt cho người dân, giảm thiểu rủi ro cho khách hàng. “Trong giai đoạn CMCN 4.0, những tổ chức tài chính nước ngoài có các công cụ mà rất có thể tại Việt Nam chưa áp dụng hay có áp dụng nhưng chưa hoàn hảo. Những công ty nước ngoài sử dụng công nghệ đó từ lâu nên họ rất có thể giúp bổ sung các sản phẩm cho tài chính TD tại Việt Nam”, một chuyên gia nêu ý kiến.
tất nhiên điều gì cũng có hai mặt. Với sự tham gia ngày càng nhiều, cũng không loại trừ trường hợp các cổ đông nước ngoài rất có thể khống chế thị trường TCTD tại Việt Nam. Song giới chuyên gia cũng nhận thấy, các NĐT nước ngoài luôn có sự dè dặt và xem xét kỹ lượng về môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường mới mẻ từ cơ cấu tổ chức, bản thân người tiêu dùng cũng chưa thật sự thân quen với những sản phẩm hiện đại về tài chính. Bởi thế, các nhà đầu tư ngoại khi bỏ vốn vào cũng có sự e dè nhất định. “Hiện tại, các CTTC thị phần cho vay so với tổng dư nợ nền kinh tế thị trường còn khiêm tốn. Những NĐT ngoại dù rất quan tâm nhưng nếu nói sẽ có sự bùng nổ góp vốn đầu tư vào lĩnh vực này thì cũng chưa thể nói trước”.
Thị trường cho vay tiêu dùng sẽ tiếp diễn kết quả tích cực mạnh ở Việt Nam. Tuy nhiên, những chuyên gia cũng lưu ý, khách hàng cho vay tiêu dùng sẽ ngày càng mở rộng và số lượng khách hàng như nông dân, những người thông thường với kiến thức ít ỏi về pháp luật và tài chính, khiến cho hoạt động cho vay tiêu dùng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vấn đề này đòi hỏi pháp luật cần phải dè dặt hơn trong việc bảo vệ người đi vay và lợi ích chính đáng của người cho vay. Bản thân CTTC cũng phải xác định khách hàng là mục tiêu, nhưng việc cai trị hiệu quả rủi ro tín dụng thanh toán luôn phải “khắc cốt ghi tâm”, đảm bảo an toàn và tối đa hoá lợi ích cho các công ty trong dài hạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét